Giáo dục - Y tế

Ngày 16-12-2014

Huyện Cao Phong quan tâm phát triển giáo dục dân tộc

(CTV)-Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu, nếu không có kiến thức thì không có thể bình đẳng với các dân tộc khác được”. Thực hiện di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong nhiều năm qua, Đảng và Chính phủ đã chú trọng đến công tác giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đã thu được nhiều kết quả. Hệ thống giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông được củng cố và phát triển, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc. Quan tâm, chăm lo đến sự nghiệp “trồng người”, trong những năm qua, huyện Cao Phong đã dành sự quan tâm thấu đáo đối với công tác giáo dục dân tộc nhằm thực hiện chính sách “Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân tộc”, xoá dần khoảng cách chênh lệch về giáodục giữa “miền ngược và miền xuôi”.

Cô và trò trường tiểu học xã Xuân Phong (Cao Phong) không ngừng mở rộng các thông tin xã hội

thông qua tài liệu sách, báo trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

          Huyện Cao Phong hiện có 40 trường ở 3 cấp học với tổng số 8.126 học sinh, trong đó hơn 74% học sinh là người dân tộc. Đến nay, huyện đã thành lập được 3 trường PTDT bán trú, đáp ứng nhu cầu học tập và giảm bớt gánh nặng trong việc đi lại của học sinh vùng sâu, vùng xa. Thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các trường PTDT bán trú trên địa bàn luôn thực hiện tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số. Cũng trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Phòng GD&ĐT thường xuyên phối, kết hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện quan tâm phát triển giáo dục dân tộc, đảm bảo “3 đủ” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh là người dân tộc học sinh các xóm, xã đặc biệt khó khăn để không có học sinh nghỉ học do thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở, đồ dùng học tập. 100% trường mầm non thực hiện tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi dân tộc thiểu số chuẩn bị vào lớp 1, 100% trường tiểu học thực hiện nghiêm túc dạy tiếng Việt cho học sinh tiểu học và 100% trường THCS tổ chức phụ đạo cho học sinh dân tộc.

         Trong năm học 2013 - 2014, công tác giáo dục dân tộc ở cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở đều đạt những kết quả đáng ghi nhận. 100% các trường mầm non trên địa bàn thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh. 100% trẻ đ­ược khám sức khỏe theo định kì và theo dõi biểu đồ theo quy định. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm, đạt tỉ lệ 98,5%. 100% các nhóm, lớp có nước sạch cho trẻ dùng và có đủ công trình vệ sinh cho trẻ. 100% các trường tiểu học tiếp tục triển khai có hiệu quả tài liệu tăng cường tiếng Việt các lớp 1, 2, 3. Coi trọng thực hành, thí nghiệm, rèn luyện kĩ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kĩ năng cho học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, giảng dạy và giáo dục đầy đủ nội dung và thời lượng của các môn học. Các trường tiểu học và THCS tăng cường dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc theo hướng tích hợp vào các môn học, hoạt động giáo dục; sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học và các phương tiện hỗ trợ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; lựa chọn và tổ chức các trò chơi học tập phù hợp với thực tiễn của mỗi nhà trường. Bên cạnh đó, huyện còn thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho các đối tượng học sinh bán trú theo Quyết định số 85/2010/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, huyện Cao Phong có 176 học sinh đã được hưởng chính sách miễn, giảm học phí trong năm học 2013-2014 và có 400 học sinh được hỗ trợ tiền ăn bán trú theo Quyết định số 1888/QĐ-UBNDcủa UBND huyện. Trong chính sách hỗ trợ gạo cho các đối tượng học sinh theo Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong năm học 2013 - 2014, toàn huyện đã hỗ trợ 14.640 kg gạo cho học sinh ở 4 trường của 2 xã Yên Lập và Yên Thượng. Trong năm học 2014 - 2015, toàn huyện đã cấp 34.725 kg gạo cho 463 học sinh dân tộc vùng khó khăn trên địa bàn.

        Bên cạnh việc quan tâm bồi dưỡng học sinh, huyện còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, xây dựng đội ngũ giáo viên người dân tộc thiểu số, phát triển cả về số lượng và chất lượng ở các cấp học. Nhờ đó, chất lượng giáo viên là người dân tộc thiểu số được nâng lên, 100% giáo viên ở cả 3 bậc học là người dân tộc thiểu số đều đạt chuẩn trở lên. Ngành giáo dục và đào tạo huyện cũng thường xuyên tổ chức nhiều hội thi giáo viên dạy giỏi đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và hiệu trưởng quản lý giỏi bậc THCS. Trong năm học 2013 - 2014, toàn huyện có 47 giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học là người dân tộc được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 2 hiệu trưởng cấp THCS là người dân tộc được công nhận cán bộ quản lý giỏi cấp huyện; 7 giáo viên mầm non được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Bên cạnh đó, các hoạt động thăm lớp, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm giảng dạy và giáo dục giữa các trường học vùng khó khăn được tổ chức luân phiên. Nhờ đó, chất lượng dạy và học được nâng cao rõ rệt với 80% trẻ mầm non được xếp loại đạt yêu cầu, có từ 28,3% - 33,2% học sinh tiểu học đạt học lực giỏi với 2 môn Toán và Tiếng Việt và 39,5% học sinh THCS đạt học lực khá, giỏi.

         Trong năm học 2014 - 2015 và những năm học tiếp theo, ngành giáo dục và đào tạo huyện Cao Phong tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc. Bằng nguồn kinh phí của TW và địa phương, huyện sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh dân tộc.

Minh Tuấn, Đài Cao Phong

Các bài liên quan